Ads1

BỘ MÔN SUZUCHO KARATE DO CÔN ĐẢO

Côn Đảo là một quần đảo ở giữa vùng biển phía Tây Nam của biển Đông, cách Thành phố Vũng Tàu 97 hải lý. Tổng diện tích hơn 76 km2gồm 16 hòn đảo lớn, nhỏ. Trong đó, lớn nhất là hòn Côn Lôn có diện tích 51,52 km2. Đây là Trung tâm chính trị, kinh tế – xã hội của  huyện Côn Đảo trực thuộc Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu. Dân số trung bình hơn 7.000 người, Côn Đảo có đặc thù là chính quyền một cấp, không có phường, xã, thị trấn, chỉ có UBND huyện, 10 khu dân cư và 45 Tổ nhân dân tự quản.

Côn Đảo có khu di tích lịch sử Cách mạng được nhân dân cả nước biết đến là nơi lưu giữ những chứng tích tội ác của bạn thực dân đế quốc và bè lũ tay sai. Đồng thời là niềm tự hào của mọi thế hệ người Việt Nam về sự đấu tranh kiên cường, bất khuất, hy sinh cao cả của bao lớp người đi trước cho độc lập - tự do của đất nước hôm nay. Côn Đảo còn là nơi có môi trường thiên nhiên phong phú, trong lành với nhiều diện tích rừng và biển nguyên sinh; có thảm thực vật đa dạng, rất nhiều động vật quý hiếm, thắng cảnh thiên nhiên thơ mộng, bãi tắm sạch đẹp và an toàn. Về môi trường xã hội Côn Đảo được UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu công nhận là Huyện Văn hóa năm 2002. Mọi người dân sống ở Côn Đảo đều giàu lòng mến khách, chân thật đầy cảm tình luôn quyết tâm phấn đấu xây dựng Côn Đảo ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Phong trào luyện tập Karaté – Do trên địa bàn được hình thành và duy trì phát triển từ những năm 1996 khi có Huấn luyện viên Đỗ Tấn Dũng tốt nghiệp Khoa Võ Thuật Trường Đại Học Thể Dục Thể Thao II Thành phố Hồ Chí Minh, tình nguyện ra công tác lâu dài tại Côn Đảo. Khởi đầu tập luyện với hơn 30 võ sinh nhiều thành phần là học sinh, công nhân xây dựng, chiến sĩ các lực lượng vũ trang…Phòng tập chỉ là một ngôi chùa cũ nằm phía sau Công an huyện. Lớp đầu tiên duy trì được 02 năm (đến cuối năm 1998) có 10 võ sinh đạt trình độ đai nâu thời điểm đó. Nhưng do điều kiện đi lại khó khăn không tổ chức các cuộc thi lên cấp cao hơn tại đảo (Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu lúc đó chưa phát triển môn Karate) và Phòng tập xuống cấp sau những lần mưa bão lớn nên võ sinh cũng ngại đến tập luyện dần dần phong trào chìm lắng.

Đến năm 2003, khi huyện Côn Đảo khánh thành Trung tâm Văn hóa Thông tin huyện thì Huấn luyện viên Đỗ Tấn Dũng lại tiếp tục chiêu sinh mở lớp Karate Do lần thứ hai với hơn 60 võ sinh thường xuyên luyện tập cùng với sự cộng tác của một số phụ tá hướng dẫn viên từ Nghệ An vào Côn Đảo sinh sống. Và từ đó đến nay Phong trào karate Côn Đảo đã có tổng cộng 05 Huấn luyện viên, hướng dẫn viên từ nhất đẳng đến nhị đẳng thuộc hệ phái SUZUCHO KARATE – DO, trong đó có 02 Huấn luyện viên là giáo viên thể dục tại 02 trường Tiểu học, Trường cấp 2 & 3 tại Côn Đảo đang thường xuyên huấn luyện cho hơn 40 võ sinh  mỗi tuần 03 buổi.

Môn Karatedo đã góp phần nhỏ bé của mình vào phong trào TDTT huyện Côn Đảo để nâng cao sức khỏe, rèn luyện ý chi và đạo đức cho không ít trẻ em, thanh thiếu niên trên hòn đảo xa xôi của Tổ quốc Việt Nam. Trong tương lai tập thể huấn luyện viên, hướng dẫn viên Suzucho Karatedo huyện nhà sẽ tiếp tục nỗ lực đóng góp hơn nữa vào  công cuộc xây dựng Côn Đảo ngày càng văn minh, giàu đẹp.



Một buổi tập của môn sinh Bộ môn Suzucho Karate Do Côn Đảo

 

(Theo Hệ Phái Suzucho Karatedo)

No comments