Ads1

HƯỚNG ĐẾN SEA GAMES 27: Karatedo Việt Nam còn nhiều thách thức

HƯỚNG ĐẾN SEA GAMES 27: Karatedo Việt Nam đối mặt với nhiều thách thức


Dù mang trên vai rất nhiều trọng trách cũng như kỳ vọng tại SEA Games 27, nhưng Karatedo đang phải đối mặt trước rất nhiều khó khăn và thách thức. Dù 2 nữ võ sĩ hàng đầu ở 2 nội dung kumite và kata là Vũ Thị Nguyệt Ánh và Nguyễn Hoàng Ngân đã trở lại sau chấn thương, thế nhưng để đạt được mục tiêu Top 3 tại đấu trường khu vực là thử thách rất lớn đối với thầy trò HLV Lê Công.

Khoảng 2 tháng trước khi SEA Games 27 khởi tranh, nữ võ sĩ đương kim vô địch ASIAD và SEA Games 26 hạng cân -55kg Lê Bích Phương bị đứt bán phần dây chằng chéo trước đầu gối phải. Đây là chấn thương nghiêm trọng nên cô không thể có mặt tại Myanmar. Đây là tổn thất đáng kể cho karatedo nữ Việt Nam. Bởi ngoài khả năng thi đấu cá nhân, cô cũng là thành viên nội dung đối kháng đồng đội nữ.
Tại SEA Games 27, karatedo nữ cũng sẽ không có Thạch Thị Trang – người “mở hàng” HCV cho karatedo Việt Nam tại SEA Games 26 vì tập trung cho việc học tập tại Trường ĐH TDTT TPHCM. May mắn là gương mặt gạo cội Nguyệt Ánh (HCV ASIAD 2006 và SEA Games 2011 hạng – 50kg) đã bình phục chấn thương sau trị liệu phẫu thuật nên hoàn toàn có thể góp mặt tại SEA Games 27. Nguyệt Ánh đã giành HCV hạng 55kg tại giải VĐQG. Thực tế trên sàn đấu, Nguyệt Ánh vẫn là võ sĩ chưa có đối thủ ở hạng cân 50kg trong khu vực Đông Nam Á.
Trong trường hợp không có người thay Bích Phương, có khả năng Nguyệt Ánh sẽ được trám vào vị trí này. Nguyệt Ánh sở trường ở hạng dưới 50kg nên việc chuyển sang thi đấu hạng dưới 55kg chỉ cần một vài điều chỉnh nhỏ.
Theo ông Vũ Sơn Hà, tại sân chơi SEA Games các võ sĩ kumite nữ Việt Nam có trình độ khá đồng đều và tương đối tốt có thể cạnh tranh huy chương với một số nước mạnh trong khu vực. Tuy nhiên, không thể chủ quan bởi Malaysia và Indonesia là 2 nước mạnh trong khu vực, vì thế các võ sĩ Việt Nam cần quyết tâm và có chiến thuật thi đấu hợp lý. Ngược lại, trình độ các võ sĩ kumite nam còn hạn chế.
Giải VĐ Đông Nam Á 2013 tổ chức tại Philippines vừa qua đã giúp karatedo Việt Nam nhìn nhận, đánh giá đối thủ tại SEA Games 27. Đây là giải đấu tiền SEA Games 27, do vậy hầu hết các đoàn tham dự đều mang theo đội hình mạnh nhất nhằm rà soát và tìm hiểu trình độ chuyên môn của các nước trong khu vực. Các HCV tại giải đấu này đều là công của các võ sĩ nữ (Lê Bích Phương (50kg), Lăng Thị Hoa (68kg) và đồng đội kumite nữ. Các tuyển thủ nam không giành được HCV nào. Thậm chí, đồng đội kumite nam dừng bước ở bán kết khi thua Indonesia. Mặc dù đội tuyển vẫn còn đó Nguyễn Minh Phụng, Nguyễn Văn Sử, Quang Phúc, Quang Duy, Đình Anh… Điểm yếu của võ sĩ nam chưa thể khắc phục ngay chính là thể hình nhỏ bé và tốc độ ra đòn còn thiếu nhanh nhạy nên chúng ta thường thua đối thủ vào giây phút quyết định.
Thực tế phản ánh lực lượng nam của ta so với đối thủ trong khu vực đang dần tụt hậu. Sau khi võ sĩ chủ lực Ngọc Thành giã từ đội tuyển (2012) thì phía sau vẫn là khoảng trống. Trong số gương mặt tốt nhất lúc này, kumite nam rất kỳ vọng ở Nguyễn Minh Phụng và gương mặt mới Nguyễn Minh Đức. Ở SEA Games năm nay, Minh Phụng cần thay đổi chiến thuật, chuyển sang tấn công nhiều hơn. Bởi nếu giữ mãi một bài phòng thủ như trước đây, đối thủ sẽ nghiên cứu và bắt bài.
Chúng ta vẫn đang sở hữu lực lượng kumite nữ tốt như Lăng Thị Hoa, Mỹ Nga, Nguyệt Ánh, Yến Phượng… Song hành cùng họ, nội dung kata đang vào độ chín với Thu Hà, Nguyễn Thanh Hằng, Hà My, Nguyễn Thị Hằng…
Trong những năm trở lại đây, hàng loạt quốc gia trong khu vực đã đầu tư rất mạnh mẽ cho karatedo vì vậy trình độ của các đối thủ của chúng ta đã tiến bộ rất nhiều. Đó là chưa kể tại SEA Games 27, Việt Nam vẫn còn một nỗi lo khác – sự cảm tính từ phía trọng tài.

Theo The Thao HCM

No comments