Ads1

TUYỂN MỚI CHUYÊN GIA HUẤN LUYỆN: CÚ HUÝCH CHO KARATEDO

CÚ HUÝCH CHO KARATEDO



Sự kiện HLV karatedo kỳ cựu Lê Công mới đây được cho nghỉ sau 13 năm gắn bó và cống hiến đã gây một cú sốc lớn. Hình ảnh một người thầy tận tụy vốn đã gắn liền nhiều lứa VĐV karatedo Việt Nam. Nhưng dù tiếc nuối, karatedo Việt Nam vẫn cần có sự thay đổi như vậy, nhằm phù hợp với sự phát triển chung của thế giới và chuẩn bị cho những mục tiêu dài hạn.


Chuyển biến tích cực


Kể từ đầu tháng 3 vừa qua, chuyên gia Sayed Hassan người Iran đã sang Việt Nam dẫn dắt đội tuyển karatedo, trong sự hoài nghi của không ít người và dưới một sức ép không nhỏ, bởi ở một góc độ nào đó, ông chính là nhân tố “lật đổ” HLV Lê Công. Dù đây là chủ trương của bộ môn karatedo và được sự ủng hộ của lãnh đạo Tổng cục Thể dục thể thao (TDTT), nhưng cuộc chuyển giao “quyền lực” này vẫn không thể tránh khỏi những lời ra, tiếng vào.












Nhà vô địch Asiad 15 Vũ Thị Nguyệt Ánh (phải). Ảnh: Quốc Khánh - TTXVN




Theo giải thích của ông Vũ Sơn Hà, Trưởng bộ môn karatedo - Tổng cục TDTT, nhằm từng bước đưa karatedo vào chương trình thi đấu của Olympic, karatedo thế giới đã có nhiều thay đổi về luật thi đấu trong những năm gần đây. Ngay cả Nhật Bản - cái nôi của karatedo, cũng đã phải thay đổi theo, để phù hợp xu thế mới. Từ 2 - 3 năm qua, các đối thủ của Việt Nam ở khu vực Đông Nam Á, như Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Myanmar, Philippines cũng đã có những bước tiến tích cực, nhờ sự giúp sức của các chuyên gia Iran, Pháp, Latvia…


“Đến thời điểm này, Việt Nam mới thay đổi đã là chậm hơn vài năm so với các đối thủ. Mục đích của việc mời chuyên gia người Iran là nhằm trang bị cho VĐV Việt Nam những kỹ - chiến thuật mới, làm mới lực lượng VĐV và chuẩn bị cho kế hoạch dài hơi của karatedo Việt Nam, chứ không riêng gì Asiad 2014”, ông Vũ Sơn Hà nhấn mạnh.


Chỉ trong vòng hơn 1 tháng dưới sự dẫn dắt của chuyên gia Hassan, karatedo Việt Nam đang có sự chuyển mình tích cực. Tại giải vô địch karatedo Đông Nam Á đầu tháng 4 này (ở Cần Thơ), Việt Nam đã giành ngôi nhất toàn đoàn, với 14 HCV, 22 HCB, 30 HCĐ (so với thành tích 3 HCV, 3 HCB, 7 HCĐ tại SEA Games 27). Các đối thủ đều mang tới giải đội hình mạnh, nhưng Thái Lan hay Indonesia cũng chỉ giành được 9 HCV.


Nhưng thành tích chỉ là một phần, điều quan trọng hơn là qua giải đấu trên, Ban huấn luyện đội tuyển karatedo Việt Nam đã nhìn thấy những nét mới từ phương pháp huấn luyện của chuyên gia Hassan. Theo ông Vũ Sơn Hà, ngay cả ông Lim Chee Jin, Chủ tịch Hội đồng trọng tài Liên đoàn karatedo châu Á, qua theo dõi giải cũng phải thừa nhận rằng các VĐV Việt Nam đã có sự thích nghi tốt với thay đổi về kỹ - chiến thuật, chủ động chơi tấn công nhiều hơn, cách thức di chuyển và thể lực cũng được cải thiện.


Lạc quan “vàng” Asiad


Trong năm 2014, ngoài giải vô địch Đông Nam Á, thì những mục tiêu quan trọng khác của karatedo Việt Nam là Đại hội thể thao châu Á - Asiad 17 (tháng 9 - 10, tại Hàn Quốc) và giải vô địch thế giới (tháng 11, tại Đức). Bộ môn đang phấn đấu lần thứ 4 liên tiếp giành HCV, mang vinh quang về cho thể thao Việt Nam tại đấu trường Asiad.


Đội tuyển karatedo hiện tập trung tại Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội, với 38 VĐV. Việc tuyển chọn lực lượng tham dự Asiad 17 được giao cho chuyên gia Hassan và các thành viên khác của BHL, dựa trên thành tích thi đấu của VĐV tại một số giải đấu trong nước và quốc tế. Bộ môn đang rất hy vọng, sự khách quan, công tâm của chuyên gia người Iran có thể giúp phát hiện ra những gương mặt tiềm năng mới cho đội tuyển.


“Điểm mạnh của chuyên gia nước ngoài là họ có cái nhìn khách quan trong việc tuyển chọn VĐV, không dựa vào việc VĐV đó có tên tuổi hay không. Các VĐV đang có sự cạnh tranh lành mạnh. Ngay trong quá trình chuẩn bị cho giải vô địch Đông Nam Á vừa qua, một số VĐV đội trẻ đã được chuyên gia phát hiện và đôn lên đội tuyển lớn, đề xuất tham dự giải”, ông Vũ Sơn Hà đánh giá.


Karatedo Việt Nam dự kiến sẽ cử tối đa 8 VĐV tham dự Asiad 17 (4 nam, 4 nữ) và lãnh đạo bộ môn lạc quan có thể tiếp tục giành HCV ở đấu trường này. Ở nội dung kata (biểu diễn quyền), hy vọng vẫn được đặt vào Nguyễn Hoàng Ngân. “Nữ hoàng” kata Đông Nam Á đang tập huấn dài hạn tại Nhật Bản. Hiện chưa lấy lại được 100% phong độ sau chấn thương khiến cô phải lỡ Asiad 16, nhưng Hoàng Ngân vẫn thi đấu xuất sắc, đều giành HCV cá nhân ở SEA Games 27 và giải vô địch Đông Nam Á 2014.


Trong khi đó, nội dung kumite (đối kháng) sẽ tham dự tối thiểu 4 - 5 giải quốc tế để tăng cường cọ xát, cải thiện kỹ - chiến thuật và tâm lý. Ở nội dung này, ngoài Vũ Thị Nguyệt Ánh và Lăng Thị Hoa, BHL cũng đang chờ đợi sự hồi phục của Lê Thị Bích Phương. Người hùng của Asiad 16 đang được điều trị chấn thương tại Bệnh viện Thể thao Việt Nam và quá trình hồi phục có tiến triển tốt trong những ngày gần đây.











Karatedo là một trong những môn thế mạnh của thể thao Việt Nam tại Asiad. Năm 2002, tại Busan (Hàn Quốc), Vũ Kim Anh và Nguyễn Trọng Bảo Ngọc đã giành 2 HCV kumite. 4 năm sau, tới lượt Vũ Thị Nguyệt Ánh giành HCV tại Doha (Qatar). Gần đây nhất, tại Quảng Châu (Trung Quốc) năm 2010, võ sỹ Lê Thị Bích Phương đã mang về tấm HCV duy nhất cho đoàn thể thao Việt Nam.




Bảo An



No comments