Ads1

BỘ MÔN SUZUCHO KARATEDO VIENTIANE - LÀO











Xem hình
Võ sư Phasouk Phuthavong Huyền đai Đệ Tam Đẳng Trưởng Bộ môn Suzucho Karate Do Lào

Từ một Vận động viên, tôi đã trở thành Huấn luyện viên Karatedo tại Thủ đô Vientiane-Lào, lúc bấy giờ Karatedo Lào mặc dù thỉnh thoảng cũng có tham gia các kỳ Sea Games và các giải Quốc tế, nhưng thật sự tại Lào Karatedo chưa mạnh.

VĐV Lào vừa giành huy chương Vàng thứ 2 tại Sea Games 25

 Tháng 6 năm 2007, do quan hệ Việt Nam và Lào, Nhà nước Việt Nam đã cử sang một Huấn luyện viên giúp Karatedo chuẩn bị cho Sea Games 25 do Lào đăng cai, nhưng trong năm 2007 sẽ là bước cọ xát tại Sea Games 24 do Thái Lan đăng cai. Tôi và 01 huấn luyện viên lão thành của Lào là Sensei SoneSak đã ra sân bay để đón chuyên gia Karatedo Việt Nam, đó là Võ sư Lê Văn Thạnh và cũng từ đây tôi được nhà nước Lào cử làm phiên dịch và phụ tá cho Thầy Lê Văn Thạnh.

 Trong quá trình tuyển chọn VĐV, rồi bước vào kế hoạch huấn luyện đội dự tuyển Lào, chúng tôi đánh giá cao về tổ chức, đào tạo, huấn luyện cũng như trình độ chuyên môn của Thầy Lê Văn Thạnh, đặc biệt là phong cách làm việc, mặc dù 2 dân tộc khác nhau nhưng Thầy Thạnh luôn chăm lo, giúp đỡ, động viên ...VĐV Lào không khác gì VĐV Việt Nam. Với đức độ như thế đã làm cho không riêng gì tôi mà toàn thể VĐV Lào rất cảm phục.

 Sau Sea Games 24 tại Thái Lan, Việt Nam tiếp tục cử Võ sư Lê Văn Thạnh sang giúp Karatedo Lào chuẩn bị cho Sea Games 25 . Thế là Thầy trò chúng tôi cùng ăn, cùng ở, cùng tập luyện và đặc biệt riêng tôi được Thầy Thạnh tập luyện cho rất nhiều về kỹ chiến thuật thi đấu tranh giải theo luật Karatedo Thế giới và karatedo truyền thống Suzucho, càng gần Thầy Thạnh tôi mới hiểu ra một người Karatedo chân chính, luôn luôn đặt Karatedo lên hàng đầu, những lợi ích cá nhân hầu như không hề quan tâm. Thầy Thạnh thường hay bảo tôi:“Chúng ta là con nhà võ, chúng ta phải không ngừng học hỏi và rèn luyện, nếu đứng trên cương vị là huấn luyện viên, chúng ta phải làm hết sức mình vì cái chung và để hoàn thành tốt yêu cầu đặt ra, phải biết thương học sinh, vận động viên, vì VĐV là lực lượng sẽ thực hiện ý đồ của chúng ta để cho chúng ta hoàn thành tốt nhiệm vụ, được như thế thì chúng ta sẽ có tất cả, mà điều có trước hết là có vận động viên, có học trò, có tiếng thơm cho hệ phái chúng ta”.

 Những ngày chuẩn bị cho Sea Games 25, Thầy trò chúng tôi lại càng gần nhau hơn, bởi lẽ xong Sea Games Thầy trò chúng tôi sẽ chia tay, cho dù có thành tích hay không, trong giai đoạn này, tôi thì ngỏ ý rất kín đáo, nhưng Thầy Thạnh lại rất bén nhạy nên cuối cùng đã thu nhận tôi vào hệ phái Suzucho Karatedo, do Thầy làm Trưởng tràng. Đây là một hạnh phúc lớn cho tôi vì từ đây đã có hệ phái chính thống quan tâm và giúp đỡ cho tôi trong bước đường Karatedo.

 

Đội tuyển Lào truớc giờ thi đấu tại Sea Games 25

Kết quả Sea Games 25 Karatedo Lào đã giành được 2 huy chương Vàng và 5 huy chương Đồng (riêng huy chương Vàng là huy chương đầu tiên của lịch sử Karatedo Lào). Trước khi Thầy về Việt Nam Thầy đã phong cấp cho tôi Đệ Tam Đẳng Suzucho Karatedo và bổ nhiệm tôi chức vụ Trưởng Bộ môn Suzucho Karatedo Vientiane Lào.

 Sau Sea Games, tôi vẫn tiếp tục duy trì các lớp tập với dạng phong trào, đặc biệt là trong lực lượng Quân Đội và Công An.

 Trong thời gian hơn 2 năm gần Thầy Thạnh, tôi đã được nghe Thầy nói về lịch sử của Suzucho Karatedo và về vị Tổ sư đáng kính người Nhật Choji Suzuki. Cũng nói nhiều về phong cách sống của Tổ sư và vị Chưởng môn đời thứ II Tokuo Suzuki.


 

(Theo Hệ Phái Suzucho Karatedo)

No comments