Ads1

TẬP VÕ CÓ GIẢM CÂN KHÔNG?

Thưa Võ sư cháu năm nay 13 tuổi, cao 1m52, nặng 56kg. Trong 3 tháng hè này cháu có học võ Karatedo để rèn luyện sức khoẻ, không biết là học võ có giúp cháu tăng chiều cao và giảm cân được không ạ? Và nhờ Võ sư tư vấn giúp cháu giảm được 10kg trong 3 tháng hè mà vẫn đảm bảo cho sức khỏe. Cháu xin cảm ơn Võ sư

spacer

Trả lời

spacer

Chào cháu!

Hện tại cháu có BMI là 24,24. Như vậy cháu đang ở mức thừa cân.



Võ là môn giúp các cơ được săn chắc, khỏe mạnh. Nếu tập võ kết hợp với ăn uống phù hợp, cháu có thể giảm được cân. Học võ cũng có thể hỗ trợ tăng chiều cao tốt nếu cháu lựa chọn những động tác phù hợp, nên chú trọng những động tác kéo giãn dài tứ chi và toàn thân, tránh những động tác trì nặng trên hai chân, hai vai và đầu, tuy nhiên do cháu đã 13 tuổi, nên còn ít thời gian cho việc tăng chiều cao, vì khi cháu đã dậy thì khoảng 1 -2 năm, thì chiều cao sẽ tăng chậm và từ 13 – 14 tuổi, chiều cao tăng được khoảng 2 – 3 cm, nếu tập luyện và ăn đủ chất. vì thế ngoài tập võ cháu nên tập thêm các môn thể thao khác hỗ trợ phát triển chiều cao tốt như: bơi, đạp xe, chơi cầu lông.

Trong 3 tháng hè em muốn giảm 10kg, tức là giảm 3kg trong vòng 1 tháng thì cháu phải tập luyện ngày ít nhất 2h: ví dụ sáng em đi bơi, chơi cầu lông 1h, tối tập võ 1h… tùy sở thích và thời gian.

Cùng với chế độ tập luyện, cháu cần phải tuân thủ chế độ ăn uống khoa học dành cho việc giảm cân ở lứa tuổi của cháu: giảm tinh bột, chất béo và đồ ngọt như bánh kẹo, hoa quả ngọt.

Cần ăn đúng giờ, không bỏ bữa, ăn ít vào bữa tối, không ăn vặt, đặc biệt không ăn đêm. Nếu cảm thấy đói cháu hãy uống 1 cốc nước lọc, sau đó ăn 100g dưa chuột hoặc củ đậu được gọt và bỏ sẵn trong tủ lạnh. Điều quan trọng nhất là cháu phải chuẩn bị cho mình tư tưởng và có quyết tâm cao thì mới thành công.

Cháu có thể tham khảo lượng thực đơn trong 1 ngày như sau:

+       Sáng: ngủ dậy uống 1 cốc nước lọc 100ml, hoặc một cốc nước chanh (chú ý pha với ½ thìa café đường).

o   Ăn sáng bằng bún hoặc phở (50g bún, 50g thịt bò, gia vị…) hoặc ăn một củ khoai lang hay 1 bắp ngô

o   10h sáng: 200g dưa chuột hoặc bưởi.

+       Trưa: cơm ½ bát, thịt hoặc cá 50g, rau xanh 200g, canh.

o   4h: 1 cốc sữa tươi không đường hoặc sữa đậu nành ít đường 150ml hoặc 200g hoa quả ít ngọt.

+       Tối: 6 -7h 1/3 bát cơm, tôm hoặc cá, hải sản: 50g, rau xanh 200g, canh.

-         Chế biến món ăn chủ yếu là luộc, hấp, salat, nộm (như nộm sữa, ngó sen), bò cuốn lá cải hay canh cá nấu dưa, canh cua. Tránh làm các món xào, rán.

-         Trong bữa ăn cháu nên uống 1 bát canh, ăn 1 đĩa rau. Sau đó ăn cơm và thức ăn thì sẽ đỡ cảm giác đói.

Chúc cháu thành công!

No comments